1.2 ทำอะไรดีที่มาเลเซีย?

เด็กหนุ่มอายุ16 กับการเดินทางสู่สามประเทศในเอเชีย

7/19/20231 min read

George town คล้ายๆฟิวเหมือน China town เยาวราช ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนจีน เมืองนี้โดดเด่นด้านกราฟฟิตี้ อาหารพื้นเมืองก็อร่อยแบบดั้งเดิมสุดๆ เป็นเมืองที่อบอุ่น ผู้คนใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ เป็น อุทยานแห่งชาติในทิศตะวันตก และ ศิลปะที่สวยงามๆ ทั่วๆ เมือง. ใครที่ผ่านมาเเล้ว ภารกิจของคุณคือการไปลองชิมสตรีทฟู้ดทั่วเมือง รับรองว่าไปผิดหวังอย่างแน่นอน ราคา สะบายกระเป๋า อร่อยจนน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว. หากใครเกิดได้ลองกินอาหารพื้นเมืองจนทั่วเเล้ว ภารกิจต่อไป ผมขอแนะนำให้ไปเช็กอิน วัด ศิลปะกราฟฟิตี้ ต่อได้เลย ผมใช้เวลาอยู่ที่เมือง จอร์จทาว 2 วันและ เริ่มออกเดินทางต่อไปที่ เมืองหลวง กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

ไทย -> มาเลเซีย -> สิงคโปร์

(กระบี่-หาดใหญ่) (ปาดังเบซา-ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-มาลักกา) (สิงค์โป)

1.2 กัวลาลัมเปอร์

เด็กเล็กในเมืองใหญ่

ครบหนึ่งอาทิตย์แล้วที่ผมออกเดินทาง พอรู้ตัวอีกที เด็กอายุ 16 คนนี้ก็พาตัวเองมาในสถานที่ใหม่ๆ เป็นอีกครั้งที่ผมเองได้ออกจากคอมฟอร์ดโซนของตัวเอง. การเดินทางคือการเรียนรู้ เป็นคำที่ไม่เกินจริงเลย การเรียนรู้ในห้องเรียนอาจจะสอนให้เราเก่งในวิชาสามัญ เก่งในcritical thinking ส่วนการรู้จากการเดินทาง คงสอนให้เรารู้จักกับการใช้ชีวิต รู้จักกับผู้คน รู้จักกับความจริง ไว้ผมตรัสรู้เมื่อไหร่แล้วผมจะมาเขียนหนังสืออีกทีนะ5555 ตอนนี้ขอ เขียนblog ให้เพื่อนได้อ่านก่อน. ผมจองรสบัสไป กัวลลัมเปอร์ รอบตอนเที่ยง ผ่านเว็ปไซ 12 go asia ในราคา 360 บาท เป็นตั๋ว ราคาถูกที่สุดที่หาได้บน ออนไลน์. ใช้เวลาเดินทาง รวม 6 ชั่วโมง และ แล้วก็มาถึงเมืองหลวง มาเลเซีย กัวลาลัมเปอร์ !!

รถบัสดรอปผมที่สถานี KL center ติดสถานีรถไฟ ผมเดินไปซื้อตั๋วเพื่อไปสถานีที่ใกล้ที่พักผมที่สุด สถานีรถไฟที่มาเลเซียจะรวมเส้นสายต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน สามารถ เปลี่ยนเส้นทางเเละเดินทางไปรอบๆเมืองได้ สบายๆ แผนที่อ่านเข้าใจง่าย ใครมือใหม่ไม่ต้องกลัวหลงเลย หากไม่มั่นใจ สามารถสอบถามพี่ๆที่เค้าเตอร์ได้เลย. ผมนั่งจาก Bandar Tasilk เพื่อไปลง ที่ Pedu โดยการเปลี่ยนสาย 1 ครั้ง เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีก็ถึถึงที่พักของเราสำหรับคืนนี้แล้ว. กัลลาลัมเปอร์ให้ฟิลคล้ายๆกับประเทศไทยแต่ที่ต่างคือ ผู้คนหลากหลายมากกว่า ส่วนใหญ่แล้วประชากรมาเลเซียเป็น มลายู และ มาเลย์จีน มีคนจีนอยู่บ้างและคนไทยก็เช่นกัน. ผมพักที่ Ohana Kuala Lumpur Hostel พักผ่อนเอาแรงให้เต็มที่ เพื่อออกสำรวจเมืองต่อในพรุ่งนี้เช้า

ผมเดินไปรอบๆเมือง กินร้านอาหารข้างๆทาง ตกจานละ 10 ringgit หรือประมาณ 70 บาทไทย เเละเรียกรถโดยสารเพื่อไป Batu cave จากตัวเมืองจ่ายค่าโดยสารไปทั้งหมดราวๆ 20 ringgit หรือประมาณ 150 บาท รวมๆแล้วค่าครองชีพที่มาเลเซียกับไทยก็ต่างกันมาก. ใครมาถึงมาเลเซียแล้วต้องลองสักครั้งในชีวิต สำหรับการไปเยือน Batu caves รับรองไม่ผิดหวัง ถ้ำค้างคาวที่ ที่ไม่มีค้างคาวสีกตัว กลับเจอแต่ลิง ! และก็ลิง ! ยามพระอาทิตย์ตก ผมโทรหาเพื่อนฝรั่งเศษที่เจอกันบรถตู้เพื่อออกไปเดินเล่นชมเมืองด้วยกัน เราไปที่ Petronas Tower ตึกคู่ สูงเฉียดฟ้า ระยะการก่อสร้างสี่ปีเต็ม อาคารนี้เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกใน ค.ศ. 1998 ถึง 2003 เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของประเทศมาเลเซีย ค่าเข้าชมฟรี ตกเย็นแถวนั้นก็จะมีตลาด China Town แถวๆตัวเมือง มีอาหารไทย และ สตรีทฟู้ดอีกมากมาย เราถึงใช้เวลาลองกินอาหารท้องถิ่นด้วยกัน อีกไฮไทล์เด็ดของเมืองกัวลาลัมเปอร์คงเป็น "รถบัสเปิดประทุน" ใครมีเวลาว่าง ชิวๆก็ลองไปนั่งชมวิว รอบๆเมืองได้ ตั๋วราคา 70 ringgint หรือ ราวๆ 500 บาทไทย.

1.3 มาลักกา

2 วันต่อมาผมตัดสินใจออกเดินทางต่อ (สถานีต่อไป มาลักกาาาาา) โดยนั่งรถทัวจาก Kuala lumpur bus terminal เพื่อไปที่ Melaka Sentral ในราคาตั๋ว 80 บาทจองผ่าน เว๊บไซต์ 12 go asia ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง. มาลักกาทำเอาผมตกใจเป็นอย่างมาก ภาพที่เห็นกับภาพที่เคยคิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง มาลักกาไม่ใช่หมู่บ้านเล็กๆ เหมือนในรูป มาลักกาเป็นเมืองที่สวยมากในยามกลางคืน ผู้คนต่างดูมีความสุขกับวิถีชีวิตแบบสโลไลฟ์ กำแพงต่างๆถูกระบายวาดเขียนไปด้วยความสวยงามของศิลปะพื้นเมือง และ อาหารที่นั้นบอกเลยไม่แพ้ที่ใดในโลก. มาลักกา ทำเอาผมหลงใหลไปกับบรรยากาศ สีเสียง และ ผู้คน เป็นอย่างมาก เรียกว่าหลงรักเลยก็ว่าได้. สถานที่ๆเหมาะกับการพักผ่อนอยู่กับความสงบที่สุดในเวลานั้นแล้ว. ผมอยู่ที่ มาลักกา 3 โดยค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดประมาณ 1,500 บาท. มาลักกาเมือแห่งศิลปิน สีสัน ความสงบ และ ผู้คนอินดี้ ตกตอนกลางคืนบางวันก็จะมี Night market ให้ฟิลคล้ายๆเยาว์ราชเลย ใครสายชิวๆ สโลไลฟ์นี้เหมาะกับที่นี้มาก แบบ ตื่นเช้ามาเดินเล่นในหมู่บ้าน ชิมอาหารพื้นเมือง เข้าร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ทำงานสักเล็กน้อย ตกเย็นออกมาเดินชมพระอาทิตย์ตกดิน จิบชาร้อนๆ พร้อมกับบรรยากาษแห่งความสงบ มาลักกาคงเป็นสถานที่เเรกที่ผมจะไปอีกครั้งเมื่อไปมาเลเวียอีก แม่น้ำที่คุณเห็นอยู่ในรูปข้างบนนั้นตัดผ่านหมู่บ้านและไหลลงสู่ทะเล บางวันก็จะเจอเจ้าตัวนาก ออกมาว่ายน้ำเล่นกันด้วย ! อยากอยู่ต่ออีกสักเดือนจัง เฮ้อ !แต่ทำไงได้ ชีวิตคนเราต้องเดินต่อ -เดินทางสู่เป้าหมายสุดท้ายที่จะไป คือ “สิงคโปร์” -